จักรใหม่...!

เพิ่งได้จักรใหม่มา พี่เมย์ซื้อให้ ^_^ 
เป็นจักรอุตสาหรรมตัวใหญ่ สำหรับมืออาชีพเย็บผ้าโหล ฮ่าๆ  พี่เมย์เล่าว่าตอนไปซื้อมีช่างเย็บผ้าโหลมายืนเลือกจักรอยู่พอสมควร 

Hikari ยี่ห้อไรไม่รู้ไม่เคยได้ยิน แต่คิดว่ายี่ห้อพวกนี้ทางร้านก็แค่เอาสีมาพ่นๆเป็นตัวอักษรแหละ จะเขียนว่าอะไรมันก็ทำจากจีนเหมือนกันหมดนั่นแหละ 





น้องฮิ(ตั้งชื่อแระ แฮ่!)  เป็นจักรอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องใช้มอเตอร์และไม่มีสายพาน เหมือนจักรอุตสาหกรรมทั่วๆไป เสียบปลั๊กใช้ได้เรย (เทอแอบไปผสมพันธุ์กะจักรหูหิ้วมารึเปล่าเี่นี่ย?)   ทางร้านบอกว่าเป็นรุ่นใหม่กึ่งๆจักรคอมฯ ที่ออกแบบมาเพื่อตัดปัญหาเรื่องสายพานขาดกับมอเตอร์เสียที่ทำให้ช่างเย็บผ้าโหลต้องเรียกช่างมาซ่อมที่บ้านบ่อยๆ ราคาค่าซ่อมก็แล้วแต่ช่างจะโขก ส่วนใหญ่มาครั้งนึงเริ่มต้นที่ 500 ถ้าซ่อมเยอะก็หนึ่งถึงสองพัน ค่าอะไหล่ต่างหากเหอๆ ....

ข้อดีของการไม่มีสายพานกะมอเตอร์ ทำให้เสียงมันเบามากเวลาใช้งาน เบากว่าจักรหูหิ้วซะอีก   แต่เราว่าเรื่องสายพานกะมอเตอร์ถึงจะตัดออกไปแต่ก็คงมีเครื่องมือกลไกมารองรับการทำงานจุดนี้และก็อาจเสียได้อยู่ดีนั่นแหละ ...แต่ก็อาจจะไม่ง่าย...รึเปล่า?  คงต้องดูกันยาวๆ  


                                                                น้องฮิกะน้องหลุน :p

 ฝีเข็มปรับระดับได้ ความเร็วฝีเข็มตั้งแต่ 1000 ถึง 9000 รอบตั้งได้เอง เขามีกล่องคอมฯเล็กๆติดที่ด้านขวามาให้ด้วยเพื่อให้สามารถปรับฟังก์ชั่นการใช้งานเองได้เลย  ตอนเขาสอนก็จดๆไว้เอาที่เราต้องใช้ปรับบ่อยๆ เดี๋ยวค่อยมาศึกษาคู่มือภาษาอังกฤษปนจีนอีกทีว่ามันทำอะไรได้บ้างนอกจากนี้ 

มีไฟตรงฝีเข็มให้ด้วย ซึ่งอันนี้จักรอุตสาหกรรมรุ่นก่อนไม่มี ช่างเย็บผ้าต้องหาโคมไฟมาติดส่องเอง เคยเห็นของพี่รัตน์และสงสัยมาตลอดว่ากะอีแค่ไฟส่องทำไมไม่ติดให้แว๊ ต้องเดือนร้อนให้เจ้าของหาโป๊ะมาติดเอง ตามร้านเย็บผ้าโหลเห็นเขาต่อเป็นโครงไม้แล้วเอาหลอดมีไส้ห้อยหัวลงมาใกล้กะจุดฝีเข็ม เห็นแล้วก็แปลกๆ ตอนกลางคืนมองเข้าไปเหมือนมีผีกระสือรวมกลุ่มกันเย็บผ้า...เย้ยยย! 

                                                        
เลือกวางจักรไว้ริมหน้าต่าง เปิดรับแสง เวลานั่งเย็บผ้าจะได้มองวิวสวนกล้วยกะต้นไม้ปีบหน้าบ้าน ช่วงปลายฝนต้นหนาวจะได้เย็บผ้าไปดมกลิ่นดอกปีปไป ฮิ้วววว ปีปเล็กต้นนี้สูงจะเท่าหลังคาบ้านอยู่แล้วต้องคอยตัดเรื่อยๆ ต้นไม่ใหญ่แต่ออกดอกเก่ง ชอบมีนกแปลกๆ บินมาเกาะกิ่งร้องจิ๊บๆจั๊บๆทั้งวัน บางวันกระรอกก็โดดไปโดดมาสำรวจตรวจตราบริเวณนี้  ตรองแล้วน่าจะเป็นจุดเย็บผ้าที่บรรยากาศดีมากๆ ...คืองานจะได้มากได้น้อยไม่รู้อ่ะนะ แต่บรรยากาศต้องมาก่อน ฮ่าๆๆ 





 เท่าที่ลองเย็บดูหนึ่งวันก็รู้สึกชอบมาก ฝีเข็มสวย ปรับถี่ได้ดั่งใจนึก เพราะเราเย็บเสื้อผ้าตุ๊กตาฝีเข็มที่เหมาะสมทำให้งานดูดีขึ้นได้ เย็บง่ายมากด้วย ตั้งความเร็วฝีเข็มไว้ที่ 1000 รอบ(อนุบาลมากๆ )  แต่ก็ขึ้นกับเท้าเราเวลาเหยียบเพลทด้านล่างด้วยถ้าเหยียบเบาๆเขาก็เดินช้าลงไปอีก ข้างๆเข่าขวามีคันโยกพลาสติกกลมๆ ให้สามารถใ้ช้เข่าผลักไปข้่างๆเพื่อยกตีนผีขึ้น ใ้ช้เท้่าเหยียบไปข้างหน้าเพื่อเดินจักร ใช้เท้าเหยียบข้างหลังเพื่อยกเข็มขึ้น ทุกอย่างใช้เท้าหมด มือมีหน้าที่จับผ้าอย่างเดียวเปรี้ยวมว่ากกกนะเทอว...

ชอบอีกอย่างคือมันเย็บง่ายกว่าจักรเย็บผ้าหูหิ้วนะ ตอนเริ่มเย็บก็ไม่ต้องระวังริมผ้าว่าจะโดนเข็มจิ้มลงไปพันกับกระสวยด้านล่างแบบจักรหูหิ้ว  ฝีเข็มเบาและเนียนมาก เย็บผ้ายืดก็ได้ดี  เย็บผ้าลูกไม้ตุ่มๆก็ไม่มีปัญหาเลยไม่เหมือนจักรหูหิ้วที่ชอบมีปัญหาเย็บไม่ได้เข็มติดตีนตะขาบไม่เดิน   

ตัวนี้หมื่นสองพี่เมย์ต่อทางร้านเหลือหมื่นถ้วน ส่วนฉันได้ฟรี ฮี่ๆๆ  มีของแถมเป็นพวกด้าย กระสวยและตีนผีต่างๆ  ด้วย ลองหยิบตีนผีม้วนริมมาใช้แล้วติดใจมาก  คือเคยใช้ของ elna ใช้ไม่ง่ายเลย กว่ามันจะม้วนให้ปาเข้าไปครึ่งผืนแล้ว แต่อันนี้ม้วนได้ตั้งแต่ริมผ้าเลย ม้วนเล็กและเนี๊ยบด้วย ง่ายและเร็วมาก ชอบจุงเบย....



                                                                             ^_^

  

ความคิดเห็น

moomin กล่าวว่า
อยากไปลองเล่นจักรพี่แหม่ม น่าใช้จังค่ะ
JBProperty กล่าวว่า
ขอโทรนะคะ อยากทราบว่า จักรตัวนี้ซื้อที่ไหนคะ อยากจะใช้บ้าง
wimukt กล่าวว่า
จะปีนึงอยู่แล้วเพิ่งเห็นเมสเสจค่ะ ^^' พี่สาวซื้อมาจากร้านขายจักรแถวบางใหญ่ นนทบุรีค่ะแถวนั้นมีหลายร้านอยู่ค่ะ :)

บทความที่ได้รับความนิยม