Don't judge me by the book I held :)

หลังๆมานี้อ่านหนังสือเยอะขึ้น ชอบไปเดินเช็คหนังสือน่าสนใจใหม่ๆที่ B2S ใกล้บ้าน อ่านตั้งแต่นิตยสารแต่งบ้าน/หนังสือสำหรับยา การรักษาสุขภาพ/หนังสือธรรมมะ/หนังสือท่องเที่ยว และ หนังสือ self help ต่างๆที่เขียนคมๆ น่าสนใจ...

โดยเฉพาะหนังสือธรรมะ กับพวก self help มีเยอะมาก ไว้อ่านก่อนนอนบ้าง ในห้องน้ำเพลินๆบ้าง เป็นคนไม่ค่อยได้ออกจากบ้าน แต่ถ้าต้องออกไปหาหมอ(ต้องนั่งรอนาน) จะติดหนังสือไปเล่มนุง จริงๆก็ไม่ใช่หนอนหนังสืออะไรที่จะต้องมีหนังสือติดมือไปทุกที่ ว่างไม่ได้ต้องหยิบอ่านอะไรแบบนั้น

....แต่หนังสือเป็นทางออกที่ดีในการเก็บสายตา และความคิดให้มันอยู่แค่ 1 ฟุต*360 องศา รอบๆตัวเรา....เป็นการฆ่าเวลาที่มีประโยชน์มากกว่าส่งสายตาไปเก็บอะไรมาคิดหรือวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นขณะต้องนั่งรออะไรนานๆ     

ไปญี่ปุ่นหลายครั้งก็อดสังเกตุไม่ได้ว่าคนญี่ปุ่นเวลาเค้าขึ้นรถไฟกันเค้าจะชอบหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านและที่มันน่าสนใจก็คือส่วนใหญ่หนังสือของเค้าจะห่อปกเอาไว้มิดชิด คือเราไม่สามารถรู้่ได้ว่าเค้ากำลังอ่านอะไร มันอาจเป็นตำราวิชาการ หนังสือเซน หรือหน้ังสือการ์ตูนโป๊อันนี้ก็เกินจะคาดเดา แต่เห็นแล้วรู้สึกชอบมาก คือเค้ามีความเป็นส่วนตัวมากแม้อยู่ในที่สาธารณะ  หากคุณจะอ่านตำราแพทย์ก็ไม่มีสายตาทึ่งๆของคนรอบข้างมารบกวน หรือคุณจะอ่านโคนันเล่มที่ 86(แม่งยังไม่จบจนทุกวันนี้อ่ะ - -') ก็ไม่มีใครว่าได้ว่าแก่ปูนนี้เมิงยังไม่เลิกอ่านมันอีกเหรอ โอตาขุชัดๆ ...

......แอบรู้มาว่าหากซื้อหนังสือที่ญี่ปุ่นสามารถบอกให้เค้าห่อให้ได้เลย.....บ้านเราก็ห่อ....ช่ายยย แต่มันไม่เหมือนกัน ของเราถ้าบอกว่าห่อปก เค้าจะหยิบพลาสติกมาหุ้มให้ แต่มันก็ยังใสเห็นปกอยู่ดี คือออกแนวปกป้องหนังสือ แต่ไ่ม่ปกป้องคนอ่าน  แต่ของญี่ปุ่นเค้าจะใช้กระดาษสีน้ำตาลเรียบๆธรรมดาห่อให้...ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเราชอบสัมผัสกระดาษมากกว่าพลาสติก เวลาซื้อหนังสือทีไรต้องปฏิเสธพนักงานทุกทีว่าไม่ห่อ เพราะไม่อยากหยิบหนังสือมาอ่านแล้วจับพลาสติก จับกระดาษมันให้ฟีลลิ่งดีกว่าเยอะ....

....ช่ีวงนี้ออกไปหาหมอบ่อย ทั้งหมอคน หมอหมา ยิ่งหมอหมานี่นั่งรอกันครึ่งวันเลยเชียว แวะซื้อหนังสือใหม่เลยซื้อกระดาษลายเรียบๆน่ารักๆ มาห่อปกหนังสือซะด้วยเลย ห่อง่ายๆไม่ได้หุ้มไรมากเพราะต้องการประโยชน์แค่หุ้มปก ใช้ Masking Tape ในการยึดติดกระดาษกับหนังสือ MT มันลอกออกง่าย หนังสือไม่เสียหรือเป็นคราบเวลาอยากแกะออก 

ทีนี้ก็สามารถหยิบหนังสืออ่านในที่สาธารณะได้โดยไม่ต้องกลัวเสียความเป็นส่วนตัว เก็บทั้งตาตัวเองและตาคนอื่นได้ในคราวเดียว ^_^






ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม